Như vậy, chiếu theo quy định của dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, những người có bằng A1 trước đây sẽ không được phép điều khiển các loại xe 2 bánh như Honda SH 150, Honda Winner, Airblade 150, Yamaha Exciter 135, Yamaha Exciter 150 cc và Yamaha NVX, thay vào đó phải thi nâng cấp bằng. Một điều mới nữa là GPLX hạng A có thể điều khiển xe có dung tích trên 175 cc như A2 trước đây.

Bằng lái xe ô tô cũng có sự thay đổi. Trong đó, bằng lái xe hạng B1 sẽ không được phép điều khiển ô tô. Loại bằng này sẽ được cấp cho người lái xe mô tô 3 bánh hoặc người lái các loại xe quy định cho giấy phép hạng A0, A1.

Bằng lái xe hạng B2 cấp cho người lái xe ô tô chở người dưới 9 chỗ hoặc xe tải có trọng tải dưới 3,5 tấn và có thể kéo rơ moóc không vượt quá 750 kg. Điều kiện ở đây là tất các các phương tiện kể trên phải sử dụng số tự động.

Phóng viên tư vấn pháp luật ô tô được biết, nếu muốn sở hữu bằng vừa được phép lái số sàn, vừa lái số tự động tương tự bằng B2 trước đây thì tài xế cần thi nâng cấp lên bằng B. Các hạng bằng lái khác cũng có sự thay đổi. Cụ thể:

  • Bằng lái hạng C cấp cho người điều khiển xe tải (bao gồm cả xe tải chuyển dùng, ô tô chuyên dùng), máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế hơn 3.500 kg đến 7.500 kg, các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1, các loại xe tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C gắn kèm rơ mooc có tổng khối lượng thiết kế không vượt quá 750 kg, các loại xe quy định cho giấy phép các hạng B2, B, C1.
  • Bằng lái xe hạng D1 cấp cho người lái xe ô tô chở người (bao gồm cả xe bus) từ 10 - 16 chỗ hoặc xe ô tô chở người quy định cho giấy phép hạng D1 gắn rơ mooc có tổng khối lượng thiết kế không vượt quá 750 kg, các loại xe quy định cho giấy phép hạng B2, B, C1, C.
  • Bằng lái xe hạng D2 cấp cho người lái xe ô tô chở người (bao gồm cả xe bus) từ 16 - 30 chỗ, các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép hạng D2 gắn rơ mooc có tổng khối lượng thiết kế không vượt quá 750 kg, các loại xe quy định cho giấy phép hạng B2, B, C1, C, D1.
  • Bằng lái hạng D cấp cho người lái xe ô tô chở người (bao gồm cả xe bus) trên 30 chỗ, xe chở người giường nằm hoặc xe ô tô chở người quy định cho giấy phép hạng D gắn rơ mooc có tổng khối lượng thiết kế không vượt quá 750 kg, các loại xe quy định cho giấy phép hạng B2, B, C1, C.
  • Bằng lái hạng BE cấp cho người lái xe để lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép hạng B khi kéo rơ mooc có khối lượng thiết kế hơn 750 kg.
  • Bằng lái hạng C1E cấp cho người lái các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 khi kéo rơ mooc có khối lượng thiết kế hơn 750 kg.
  • Bằng lái hạng CE cấp cho người lái các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng C khi kéo rơ mooc có khối lượng thiết kế hơn 750 kg, xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc.
  • Bằng lái hạng D1E cấp cho người lái các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 khi kéo rơ mooc có khối lượng thiết kế hơn 750 kg.
  • Bằng lái hạng D2E cấp cho người lái các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 khi kéo rơ mooc có khối lượng thiết kế hơn 750 kg.
  • Bằng lái hạng DE cấp cho người lái các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng D khi kéo rơ mooc có khối lượng thiết kế hơn 750 kg, xe ô tô chở khách nối toa.

 

Theo dự thảo Luật giao thông đường bộ mới (thay thế Luật giao thông đường bộ 2008) đang được lấy ý kiến góp ý, bằng lái xe xe sẽ phân thành 17 hạng.

Đáng chú ý, hạng A1 chỉ lái xe từ trên 50 đến 125 phân khối hoặc có công suất động cơ điện trên 4 kW đến 11 kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, thay cho xe từ trên 50 đến dưới 175 phân khối như hiện nay;

Bằng lái hạng B1 sẽ dùng cho người lái môtô 3 bánh thay vì lái ôtô số tự động 9 chỗ trở xuống, xe tải số tự động dưới 3,5 tấn như hiện nay, không được phép kinh doanh vận tải.

Đồng thời, dự thảo bổ sung hạng bằng mới là A0 cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) dưới 50 phân khối hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW.

Với người lái môtô 2 bánh trên 125 phân khối hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kW, dự thảo quy định sử dụng bằng lái hạng A thay cho bằng A2 hiện nay.

Đối với ôtô, dự thảo cũng có những thay đổi đáng kể.

Đáng chú ý nhất, bằng lái hạng B1 sẽ cấp cho người lái môtô 3 bánh, thay vào đó người lái xe số tự động đến 9 chỗ ngồi hoặc xe tải số tự động có khối lượng hàng không vượt quá 3,5 tấn và có thể được kéo theo rơmoóc không quá 750kg sẽ được cấp bằng B2.

Còn người lái xe cả xe số sàn và số tự động đến 9 chỗ, xe tải số tự động có khối lượng chuyên chở thiết kế không vượt quá 3,5 tấn sẽ dùng bằng lái hạng B thay cho B2 hiện hành.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lương Duyên Thống - vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái thuộc Tổng cục Đường bộ - cho biết hiện các hạng bằng lái xe của Việt Nam không tương ứng với hạng bằng của nhiều nước cũng như quy định của Công ước Vienna về giao thông đường bộ mà Việt Nam đã tham gia.

Vì vậy, việc thay đổi, bổ sung các hạng bằng lái xe là nhằm phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho công dân Việt Nam sử dụng bằng lái xe của Việt Nam khi ra nước ngoài và người nước ngoài sử dụng bằng lái xe của nước họ cấp tại Việt Nam. Việc này phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa hiện nay.

Về những lo lắng khi Luật giao thông đường bộ mới có hiệu lực quy định các hạng bằng nói trên, người có bằng A1 hiện nay đã mua môtô tới 150 phân khối sẽ không được lái xe này, người có bằng B1 sẽ không được lái ôtô số tự động nữa, ông Thống lý giải lo lắng đó không có cơ sở bởi nguyên tắc của pháp luật là không hồi tố.

Do vậy, khi luật mới có hiệu lực, những người đã được cấp bằng lái xe A1, B1 vẫn tiếp tục sử dụng bằng đã có để lái những loại xe như bằng lái đã quy định.

Cụ thể, với bằng lái A1 đã cấp không xác định thời hạn không cần phải đổi sang bằng lái hạng A để lái xe trên 125 phân khối, chỉ cấp mới bằng A1, bằng A với người thi bằng lái môtô lần đầu.

Với các bằng lái hạng B1 số tự động, B1, B2 số sàn hiện hành, khi hết thời hạn sẽ được đổi sang hạng bằng mới. Ví dụ, bằng B1 số tự động hiện nay được đổi sang bằng B2 mới; bằng hạng B1, B2 số sàn được đổi sang bằng hạng B. Khi đổi bằng lái hết hạn sẽ có tính phí như quy định hiện nay.

Đối với người cấp mới, cấp đổi bằng lái xe sẽ áp dụng theo hạng bằng lái mới.

Ông Thống cho biết ban soạn thảo và tổ biên tập dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi vẫn tiếp tục tổng hợp, nghiên cứu ý kiến của người dân để tiếp thu điều chỉnh các nội dung trong dự thảo luật cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

popup

Số lượng:

Tổng tiền: