Thứ Ba, 06/08/2019

Làm quen khi lái xe lạ

Lai oto trên đường là điều nhiều học viên học lái xe mong muốn. Nhưng trong quá trình lái xe không ít trường hợp phải lái xe mới, xe lạ chưa hề lai oto này bao giờ. Tình huống này thì người học lái xe, người lái xe nên xử lý như thế nào?

Không đơn giản như xe máy, các chức năng đơn giản, kích thước nhỏ hẹp, vận hành na ná nhau. Mỗi chiếc ôtô là một thế giới khác. Do đó, các tài xế dù là lái mới hay tài già đều không tránh khỏi. Các trường hợp thấy bỡ ngỡ khi ngồi sau vô-lăng một chiếc xe lạ, chưa từng lái thử bao giờ.

Để làm chủ chiếc xe trên đường. Theo các tài xế kinh nghiệm qua nhiều loại xe hơi, lai oto cần nắm bắt một số thông tin cơ bản về xe như dưới đây. để đảm bảo hành trình an toàn, thư giãn nhất.

1. Ước lượng kích thước, tầm nhìn khi lai oto.

Nhìn để biết xe thuộc số sàn hay số tự động. Việc quá dễ dàng và hiển nhiên phải biết cho những người đã có bằng lái. Từ đó đương nhiên làm cho xe chạy được. Nhưng để chắc chắn xe không va quệt khi lùi, quay vòng, rẽ thì tài xế cần ước lượng được kích thước. Tầm nhìn khi ngồi ở trên ghế lái.

Việc đầu tiên là quan sát từ bên ngoài trước khi bước vào xe để có cái nhìn tổng thể. Ngồi ở ghế lái, chỉnh ghế để vừa tầm nhìn, tầm chân đạp cũng như tay tới vô-lăng sao cho thoải mái nhất. SUV, hatchback hay sedan lại có chiều dài mui trước, sau khác nhau, bán kính vòng quay khác nhau. Do đó, quan sát kỹ các gương, cẩn thận khi xoay sở trong không gian hẹp để không va quệt.

2. Làm quen phản ứng khi lai oto

Đây là những yếu tố quan trọng nhất giúp xe di chuyển, do đó cần nắm thật rõ để làm chủ. Không đạp chân phanh, ga hay đánh lái như ở xe đã quen. Cẩn thận đưa xe ra những đoạn đường vắng, thử độ đàn hồi, độ nhạy chân ga, phanh. Ví như xe Đức thường có độ trễ hơn xe Nhật. Vô-lăng thủy lực hay trợ lực điện có độ nặng khác nhau. Số vòng quay cũng không giống nhau trên các dòng khác nhau, như xe thể thao thường gắt, số vòng quay ít hơn xe dân dụng.

3. Làm quen bảng điều khiển khi lai oto

Thực tế, dù không cần làm quen bảng điều khiển mà chỉ cần biết chân ga, phanh, số đã có thể đưa xe chạy bình thường, nhưng trên đoạn đường dài hay có tình trạng giao thông phức tạp thì sẽ trở thành lái xe tồi.

Các nút bấm trên vô-lăng, khóa cửa, lên/hạ kính, xi-nhan, đèn, gạt mưa… có nhiều điểm tương đồng nhất trên hầu hết các dòng xe, còn lại những hỗ trợ khác thì mỗi xe một kiểu.

Đặc biệt với những xe nhiều công nghệ thì việc làm quen hết các nút điều chỉnh có thể là áp lực cho tài xế lạ, mất cả tiếng đồng hồ là chuyện bình thường. Tốt nhất, hãy hỏi chủ nhân của xe về các tiện ích nếu nhìn qua không hiểu được chức năng là gì để không tốn thời gian mày mò.

4. Động cơ xe khi lai oto

Nhiều tài xế nghĩ động cơ xe không quan trọng cho lắm là sai lầm. Với tình trạng giao thông chung thì “một chấm” hay “hai chấm” cũng na ná nhau. Nhưng thực tế lại khác nhiều. Đặc biệt khi phải dấn thân vào những địa hình khắc nghiệt như leo đèo, qua đường lầy hay cát. Do đó, ngoài việc thử chân ga thì hãy hỏi chủ xe. Hoặc nắm thông tin về chiếc xe đang điều khiển có sức mạnh cỡ nào sẽ dễ bề điều khiển. Nhưng khi học lái xe oto tại đây thì các bạn yên tâm lái được các loại xe khác nhau.

  • Trung tâm đào lái xe oto Công Binh.
  •  Địa chỉ: Số 393A Giải Phóng – Thanh Xuân – Hà Nội.
  • Điện thoại : 0243 628 28 08 / 0912 07 37 88 / 0965 89 44 11. Gặp Mr Hải.
  • Web: hoclaioto.com.vn / Email: hoclaioto393@gmail.com.

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi




popup

Số lượng:

Tổng tiền: