Friday, 09/08/2019

Học lái xe ô tô số sàn

Học lái xe ô tô số sàn Sở GTVT có quy định cụ thể và chi tiết về thời gian đào tạo của từng hạng bằng lái ô tô, trong đó có thời hạn đào tạo bằng lái B2. Thời gian đào tạo của học lái xe ô tô số sàn B2 theo quy định tối thiểu là 3 tháng:

Mời các bạn xem và học lý thuyết trong video sau đây:

Mời các bạn xem và học lý thuyết đề số 2 tại đây

  • Lý thuyết gồm các môn học: Pháp luật giao thông đường bộ; Cấu tạo và sửa chữa thông thường; Nghiệp vụ vận tải; Đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông; Kỹ thuật lái xe.
  • Thực hành bao gồm học lái xe trong sa hình và đường trường.

Khác với xe hơi tự động, xe số sàn là loại xe hơi có cần số mà tài xế phải trực tiếp điều khiển bằng tay. Xe hơi số sàn còn có tên gọi là xe số tay (Manual Transmission) có những bộ phận khác biệt so với xe hơi tự động như sau:

Học lái xe ô tô số sàn

  • Bộ phận côn xe cho phép đóng ngắt hệ thống truyền động. Chính bộ phận này giúp cho tài xế dễ dàng thay đổi số của động cơ một cách chủ động. Bộ phận này còn được gọi là bộ ly hợp và việc sử dụng thuần thục côn xe sẽ giúp bạn thay đổi tốc độ xe một cách nhẹ nhàng.
  • Hộp số xe ô tô là một bộ phận trung gian nằm giữa động cơ và bánh xe. Hộp số giữ vai trò thay đổi tỉ số truyền động giữa động cơ và bánh xe. Quy tắc cơ bản của hộp số là số thấp thì sức kéo của xe mạnh và tốc độ chậm. Với số cao thì xe sẽ chạy với tốc độ nhanh nhưng sức kéo của xe thấp. 
  • Bộ phận tay điều chỉnh số dùng để điều chỉnh số của xe. Mỗi lần thay đổi số xe, bạn cần phải đạp hết côn xe và dùng tay để điều chỉnh cần số cho phù hợp với nhu cầu. 

Học lái xe ô tô số sàn

1. Ra vào số đúng tốc độ

Học lái xe ô tô số sàn. Ngoài việc biết lái xe, bạn phải đi thế nào là tốt nhất cho xe như tránh mài côn, sang số khi máy còn yếu. Có một thực tế là hầu hết các bác tài ở Việt Nam thường sang số khi máy chưa đủ vòng tua, khiến xe bị ì, không thoát máy. Nếu bạn chưa đạt đủ tốc độ đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc được (chạy ép số).

Thông thường các hãng xe đều có ngưỡng sang số hợp lý không giống nhau, nhưng trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. Nếu vào số hợp lý, xe sẽ khỏe để vào các số sau và giữ cho máy bền hơn, cộng với thao tác sang số nhanh (giảm ga và cắt côn nhanh - sang số - nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), xử lý chướng ngại vật trên đường tốt, bạn sẽ đi được nhanh và êm hơn.

2. Sử dụng chân côn hợp lý

Khi học lái xe ô tô số sàn sử dụng côn, điều làm côn mau mòn không phải là do dùng nhiều hay chạy rà côn, mà chính là bạn cho côn tiếp xúc với bánh đà của máy một cách đột ngột hoặc tốc độ bánh đà của máy và sơ cấp ly hợp khi tiếp xúc không cùng vận tốc, tốc độ xe với vòng tua máy không phù hợp. Khi đạp - nhả côn, nếu xe bạn không khựng lại hoặc vọt tới có nghĩa là bạn thao tác đúng, khi nhả côn tiếng máy không thay đổi, tốc độ xe vẫn di chuyển êm ái là được.

Học lái xe ô tô số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn, nhưng cũng lại có ưu điểm hơn xe số tự động cũng là nhờ chân côn, bạn hãy sử dụng nó nhiều hơn nếu không nó sẽ chẳng phát huy được ưu điểm của nó. Chỉ đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được ưu thế của nó. Khi chạy đường xấu, bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng - giật. Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người, bạn nên rà côn cho an toàn.

3. Chú ý khi học lái xe ô tô số sàn dùng phanh tay

Học lái xe ô tô số sàn nhiều học viên thường sử dụng phanh tay khi đề-pa ngang dốc và nếu có dấu hiệu tụt dốc lại xiết phanh tay. Thật ra phanh tay không được thiết kế cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ yêu cầu là giữ xe đứng yên khi xe đã dừng. Nếu cố gắng dừng xe mà chỉ dùng phanh tay thì sẽ thấy nó không thích hợp và nguy hiểm như thế nào.

Nếu phanh tay không nhả ra hoàn toàn khi xe đang chạy sẽ dẫn đến sớm bị mòn, bố phanh láng bóng do hiện tượng trượt bố phanh, nhưng điều nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh, dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng. Bạn nên dùng cách đề-pa truyền thống lúc học lái xe, sẽ an toàn và dễ sử dụng hơn.

4. Đề-pa lên dốc khi tắc đường

Nếu dùng theo cách như lúc học lái là dùng “côn - phanh tay - ga” hoặc “côn - phanh chân - ga” liên tục khi tắc đường trên dốc sẽ khiến bạn vã mồ hôi, chân tay bạn mỏi nhừ. Để đề-pa lên dốc liên tục khi bị tắc đường ở dốc, bạn cần phải luyện thêm thật nhuần nhuyễn “côn - ga”, để có thể giữ xe đứng trên dốc chỉ bằng côn - ga, nghĩa là âm côn và mớm ga vừa phải để xe đứng tại dốc, nếu xe có hiện tượng lùi bạn nên thêm chút ga, nếu xe hơi nhích bạn giảm chút ga.

Học lái xe ô tô số sàn

5. Học lái xe ô tô số sàn những sai lầm dẫn đến tụt dốc khi đề-pa

Điều sai lầm dẫn đến các tài xế bị tụt dốc lúc đề pa là quá trình nhả côn:

- Không điều khiển được chân côn, dẫn đến nhả côn quá tầm, dẫn đến chết máy.

- Trước khi nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500 - 2.000 vòng/phút, nhưng trong quá trình nhả côn lại không giữ đều chân ga khiến đầu xe sẽ không ngóc lên được.

- Khi nhả côn, đầu xe chưa ngóc lên đã cắt phanh tay, khả năng tụt dốc là 95%. Bạn vẫn chỉ có thể cứu bạn nếu nhả thêm chút côn và ga thốc lên.

- Sau khi cắt phanh tay, không giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay. Khả năng tụt dốc là 98%, 2% cho bạn bình tĩnh đạp côn, phối hợp với phanh và kéo phanh tay để thực hiện lại cú đề-pa.

Tóm lại trong quá trình từ lúc bắt đầu thực hiện cú đề-pa ngoạn mục của bạn thì tay phải của bạn luôn cầm lấy cái phanh tay và hãy thật bình tĩnh. Đối với những xe máy còn ngon có thể đề-pa như sau mà không cần kéo phanh tay:

- Đạp côn với phanh để dừng trên dốc.

- Khi đi, bạn hơi nhả côn thật từ từ, khi thấy xe rung rung lên, chuyển chân phanh sang chân ga, ga thốc lên, đảm bảo lên dốc 100%. Cách này chỉ dùng cho thời gian đỗ xe ngắn, nếu không sẽ xảy ra tình trạng mỏi chân.

6. Khi nào nên về số "mo"?

- Học lái xe ô tô số sàn khi đang đi trên đường mà trả xe về số 0 là việc không nên làm, vì thực tế không tiết kiệm xăng bao nhiêu mà còn làm cho quán tính của xe tăng lên đột ngột, khiến bạn sẽ khó mà kiểm soát được tốc độ, dễ bị mất lái, nếu ngay lúc đó gặp chướng ngại vật cần đạp phanh ngay thì phanh cũng không mấy hiệu quả.

- Về số 0 khi xuống dốc là một việc làm hết sức nguy hiểm, vì khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, không tài nào phanh phát huy tác dụng.

- Khi xe sắp đến đèn đỏ, bạn trả xe về số 0 để cho xe trôi tự do đến vạch dừng đèn đỏ cũng không nên, bởi vì nếu phanh xe bạn không ăn thì xe của bạn sẽ đâm vào xe phía trước, hoặc nếu có chướng ngại vật xuất hiện bất chợt phía trước thì bạn cũng khó tránh được vì khi đó xe bạn đã ở số 0 và xe của bạn đã không còn động năng để mà di chuyển tiếp nữa.

Tóm lại, Học lái xe ô tô số sàn khi đang di chuyển, bạn nên hạn chế về số 0. Nếu gần đến vạch đỗ đèn đỏ, bạn nên chủ động về số thấp để vừa giảm tốc độ chuẩn bị dừng đỗ, vừa vẫn có thể duy trì tốc độ chủ động di chuyển khi cần tránh chướng ngại vật xuất hiện bất ngờ.

Học lái xe ô tô số sàn

7. Vào buổi sáng, không nên nổ máy và đi ngay

Đây là thời điểm động cơ dễ bị ăn mòn và hỏng nhất. Sau khoảng thời gian dài không vận hành, đa phần dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ. Hệ thống xi-lanh và buồng đốt lúc này gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt.

Khởi động động cơ vào lúc này cần có khoảng thời gian nhất định để dầu có thể được bơm lên xi-lanh một cách đầy đủ. Sau đó bật chìa khóa điện khởi động và để động cơ nổ ở chế độ chờ trong khoảng nửa phút tới một phút trước khi vận hành.

Học lái xe ô tô số sàn đơn giản dễ hiểu

Học lái xe ô tô số sàn. Với những hình ảnh minh họa rất rõ nét và đầy đủ chi tiết. Cùng với video hổ trợ ở cuối bài viết sẽ cung cấp cho các bạn những kỹ thuật lái xe ô tô số sàn nhanh chóng. Không chỉ hiểu về nguyên lý hoạt động của bộ ly hợp ( Bộ côn), người điều khiển cần phải có kỹ năng và thao tác để điều khiển cũng như xử lý tình huống khi lái xe bất kỳ ở đâu.

Đầu tiên, chúng ta cần thực hiện việc kiểm tra các bộ phận trên xe như sau:

  • Thực hiện kiểm tra độ mòn của tất cả các bánh xe. Bạn nên có ít nhất một lốp xe dự phòng cho những trường hợp khẩn cấp.
  • Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu bằng cách mở chúng lên. Hệ thống đèn này vô cùng quan trọng giúp bạn lái xe an toàn khi trời tối hoặc gặp thời tiết xấu. Đặc biệt, bạn cần kiểm tra kỹ hệ thống phanh và đèn tín hiệu ở phía sau xe. 
  • Các loại dầu nhớt cho bộ phận phanh, dầu làm mát cũng cần được bạn kiểm tra kỹ lưỡng. Nếu lượng dung dịch đang ở mức thấp thì ta cần rót thêm dầu nhớt để xe vận hành được êm ái. Ngoài ra, chúng ta nên chú ý đến màu sắc và mùi của dầu nhớt. 
  • Sau đó, bạn thực hiện điều chỉnh chỗ ngồi sao cho thật thoải mái và chân của bạn có thể đạp vào chân ga, phanh thật dễ dàng. Thông thường, tư thế ngồi đúng là khi tài xế đạp hết chân phanh mà chân người lái tạo thành một góc 30 độ so với sàn xe. 
  • Kiểm tra cần số xe đang ở vị trí N (số 0) trước khi vận hành.

Thắt dây an toàn

Học lái xe ô tô số sàn

Trước tiên, bạn thực hiện kéo dây đai an toàn qua người và thắt dây theo 3 điểm cố định. Bạn cần đảm bảo chốt đã được cài thật chắc chắn. Bạn nên điều chỉnh phần đai bên dưới thấp dưới bụng và xương chậu. Đối với trường hợp phụ nữ mang thai thì không nên lái xe và thắt dây an toàn cần thấp xuống phía dưới.

Phần đai dây an toàn bên trên cần nằm trên xương đòn và vòng qua vai, ngực. Bạn cần tránh để dây đai trên nằm qua lưng hoặc bên dưới cánh tay. 

Đối với xe số sàn, phía ngoài bên trái được gọi là côn xe. Vị trí ở giữa hai chân của bạn là chân phanh và phía ngoài cùng bên phải được gọi là chân ga. Bạn cần phải nhớ thật kỹ những vị trí này để tránh đạp nhầm. Phương pháp bố trí này được áp dụng cho tất cả các loại xe ô tô. 

Với những hiểu biết về nguyên tắc hoạt động của xe mình đang đi, vì mỗi dòng xe có những cách thức và hoạt động khác nhau, sẽ giúp ta tự tin hơn khi điều khiển xe lưu thông ngoài đường.

Trong quá trình vận hành, chân côn sẽ được nhả ra, đóng ly hợp giúp truyền động đến các bánh xe. Việc này sẽ giúp bạn chuyển số xe mà không cần mài côn đối với từng số. Bạn phải nhớ kỹ mỗi khi sang số, bắt buộc bạn phải cắt côn hoàn toàn. 

Thực hiện khởi động xe

Hầu hết các loại xe ô tô đều dùng chìa khóa để có thể khởi động xe. Với loại xe này, bạn cắm chìa khóa vào ổ và xoay theo chiều kim đồng hồ đến khi xe nổ máy. Một số kiểu xe ô tô đời mới có thể khởi động bằng nút khởi động. Loại nút này thường được gắn nhãn “Engine start”. Sau khi xe khởi động, chúng vẫn chưa thể di chuyển vì chúng ta đang để ở số 0. 

Học lái xe ô tô số sàn

Vào số và di chuyển

Tiếp đến, bạn dùng chân trái đạp vào chân côn thật sát xuống sàn. Lúc này, vị trí tay điều chỉnh phải ở vị trí số 0 và bạn có thể thực hiện lắc tay điều chỉnh để kiểm tra. Sau khi xe nổ máy, bạn dùng chân phải nhấp nhả vào vị trí chân ga cho máy xe nổ đều. Lúc này, chân trái của bạn vẫn phải tiếp tục đạp vào chân côn. Sau đó, chân phải của bạn tiến hành đạp lên bàn thắng. Đồng thời, bạn dùng tay để kéo thắng tay nhả ra. Bây giờ, chiếc xe của bạn đã sẵn sàng lăn bánh. 

Kế đến, bạn dùng tay để gạt cần điều chỉnh từ vị trí số 0 lên số 1. Cùng lúc đó, chân phải bạn thả từ từ chân thắng và rà nhẹ chân phải lên vị trí chân ga. Ngay thời điểm này, chân trái tiến hành nhả côn một cách từ từ. Chân côn cần được thả khoảng ⅓ tính từ sàn xe. Bạn không nên thả quá nhanh hoặc thả hết vì như vậy xe rất dễ giật rồi tắt máy. Nếu bạn thao tác đúng thì chiếc xe sẽ bắt đầu di chuyển một cách chậm rãi. Tiếp theo, bạn tiếp tục thả chân côn lên cao một cách chậm rãi và đạp nhẹ chân ga. Khi bảng thông báo tốc độ trên xe báo 10 km/h thì bạn đã có thể chuyển sang số 2 để xe di chuyển nhanh hơn. 

Trong trường hợp bạn muốn dừng xe lại, bạn cần di chuyển chân phải từ bàn đạp chân ga sang bàn đạp thắng. Bạn nên đạp bàn đạp thắng một cách từ từ để không giảm tốc độ một cách quá đột ngột.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Trung tâm đào tạo lái xe oto Công Binh

Địa chỉ: Số 393A Giải Phóng – Thanh Xuân – Hà Nội.

Điện thoại : 0243 628 28 08 / 0912 07 37 88 / 0965 89 44 11. Gặp Mr Hải.

Web: hoclaioto.com.vn / Email: hoclaioto393@gmail.com

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi




popup

Số lượng:

Tổng tiền: